Tác hại của bệnh tiểu đường

      6

Đường có vị ngọt, là gia vị yêu thương thích của hầu hết dân số trên thế giới. Mặc dù nhiên, những hiểm họa của hàng không phải ai ai cũng biết. Nếu như dùng quá nhiều đường sẽ dẫn mang lại tăng cân, nhọt trứng cá,… Đây là thực phẩm cần hạn chế với người có nguy cơ tiềm ẩn bị đái dỡ đường và một trong những bệnh nghiêm trọng (tim mạch, thận…).

Bạn đang xem: Tác hại của bệnh tiểu đường

*


Đường là gì?

Đường có vị ngọt, có sẵn vào thực phẩm hoặc tạo ra từ thực vật (mía đường, củ cải, thốt nốt…) rồi mang lại vào đồ ăn, thức uống. Đây là một carbohydrat (carbs) mà cơ thể hấp thụ để bổ sung năng lượng, ngoài ra không còn giá trị dinh dưỡng khác. (1)

Có 2 loại đường: đường tự nhiên và đường bổ sung. Đường tự nhiên bao gồm sẵn trong các loại thực phẩm chưa qua chế biến: sữa, trái cây, rau, ngũ cốc… Đường tự nhiên phổ biến nhất là fructose trong trái cây, mật ong cùng lactose trong sữa hay các sản phẩm từ sữa. 

Đường bổ sung được thêm vào trong quá trình chế trở thành thực phẩm, thức uống hay đường chế tạo thức ăn uống khi nấu ăn uống tại nhà. Đường bổ sung có thể là đường tự nhiên (fructose) hay đường chế biến (sản xuất từ bắp).


*

Đường có vị ngọt, có sẵn trong thực phẩm hoặc tạo ra từ thực vật mang lại vào đồ ăn, thức uống.


Một tín đồ trung bình tiêu thụ khoảng 24 kilôgam con đường mỗi năm hoặc 33,1 kilôgam (ở các nước phân phát triển). Tổ chức triển khai Y tế nhân loại (WHO) khuyến nghị: fan lớn và trẻ em nên sút lượng đường tự do thoải mái xuống dưới 10% và khuyến khích sụt giảm dưới 5% tổng lượng tích điện cần thiết. Trung bình 1 gam đường chứa 4 calo. Theo chế độ ăn uống hiện nay là 2000 calo/ngày tương tự 500 gam đường. Như vậy, cần cắt giảm lượng đường xuống khoảng 50 gam (12 muỗng coffe đường) đến 25 gam đường. (2)

Tác hại của đường khi ăn quá nhiều

1. Ăn các đường gây tăng cân

Sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường (thức uống có đường, tinh bột) là lý do chính tạo ra béo phì. Đồ uống có đường như nước ngọt, nước hoa trái chứa nhiều fructose làm tăng cảm xúc đói cùng thèm ăn, dẫn đến tăng cân.

2. Tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh tim mạch

Chế độ ăn đủ đường làm tăng nguy cơ tiềm ẩn mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim – vì sao của ⅓ tổng thể ca tử vong trên thế giới mỗi năm. Tiêu thụ nhiều đường gây béo phì, tăng nguy cơ gặp các tình trạng viêm, nhiễm trùng và tăng thêm lượng chất béo trung tính. Các yếu tố này tạo ra các vấn đề về tim (xơ vữa động mạch, tăng huyết áp…).

Một nghiên cứu và phân tích ở Thụy Điển trên 25.877 người cứng cáp cho thấy, người dùng các đường có nguy cơ tiềm ẩn phát triển bệnh tim mạch và những biến chứng mạch vành cao hơn so với những người tiêu thụ không nhiều đường. Lượng đường tăng lên còn làm tăng nguy cơ đột quỵ. (3)

3. Ăn những đường là vì sao gây nổi mụn

Ăn nhiều carbs tinh luyện (đồ uống có đường, bánh mỳ trắng, gạo trắng, bánh ngọt, nước ngọt, món ăn chế biến sẵn, mì ống, đồ dùng ngọt, ngũ cốc ăn sáng) làm tăng nguy hại phát triển mụn trứng cá. Ngoài ra, thực phẩm tất cả chỉ số đường huyết cao (món ăn uống chế biến sẵn, khoai tây, túng thiếu đỏ, bánh quy, đường kính, bơ, mỡ rượu cồn vật…) có tác dụng tăng lượng đường trong máu cấp tốc hơn so với thực phẩm có chỉ số con đường huyết phải chăng (bột yến mạch, bắp, củ từ, đậu Hà lan, cà rốt…). Khi đường huyết tăng, insulin tăng nhiều để gửi glucose vào tế bào. Sự gia tăng insulin dẫn đến tăng tiết androgen nên cơ thể sản xuất nhiều dầu, tạo tình trạng viêm. Đây là các yếu tố thuận lợi để phát triển mụn trứng cá.

Một nghiên cứu ở Pháp bên trên 24.452 người cho thấy người sử dụng các thành phầm chứa nhiều chất béo, đồ vật uống có đường dễ bị mụn trứng cá. Trong những khi đó, người ăn uống các món rau xanh luộc, thịt luộc, canh… ít bị mụn trứng cá hơn. (4)


*

Ăn nhiều bánh ngọt, nước ngọt, đồ ăn chế biến sẵn dễ nổi mụn trứng cá.


4. Đường là tại sao của dịch tiểu mặt đường tuýp 2

Bệnh đái tháo đường gây tử vong và sút tuổi thọ hàng đầu trên thế giới. Năm 2021, thế giới có 537 triệu người bị đái tháo đường. Cứ mỗi 5 giây có 1 người bệnh đái tháo đường tử vong. Riêng Việt nam có khoảng hơn 3,5 triệu người bệnh, dự kiến tạo thêm gần 6,3 triệu ca vào năm 2045. Dù chưa có nghiên cứu chứng tỏ ăn nhiều đường gây ra bệnh đái đường, nhưng bao gồm mối liên hệ chặt chẽ. Theo đó, nạp năng lượng thực phẩm chứa nhiều đường góp phần làm tăng cân, tăng chất béo, dẫn đến thừa cân, béo phì. Đây là yếu tố nguy cơ tiềm ẩn cao nhất tạo ra bệnh tiểu đường.

Đồng thời, tiêu thụ những đường trong thời hạn dài dẫn cho tình trạng kháng insulin (một một số loại hormone bởi vì tuyến tụy thêm vào để điều chỉnh lượng đường trong máu). Điều này khiến lượng đường trong máu tạo thêm và làm cho tăng nguy cơ tiềm ẩn bị đái tháo đường. Một phân tích cho thấy người uống vật uống gồm đường (nước ngọt, nước ép trái cây) trong 4 năm có nguy hại mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn nữa người uống nước lọc. (5)

5. Tăng nguy cơ bị ung thư

Cho quá nhiều đường vào chế độ ăn uống uống thường ngày cũng như dùng các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường có thể tạo viêm, căng thẳng, lão hóa nhanh. Các yếu tố này tác động đến nguy cơ tiềm ẩn phát triển ung thư. Một đánh giá về thực phẩm và thức uống có đường mang lại thấy nếu tiêu thụ quá nhiều, nguy cơ tiềm ẩn ung thư tăng 23% – 200%.

6. Tăng kĩ năng bị trầm cảm

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, bổ sung quá nhiều đường vào bữa ăn uống hàng ngày tác động đến trung ương trạng, cảm xúc gây ra các vấn đề suy giảm nhận thức, rối loạn cảm xúc, lo lắng…. Thậm chí trầm cảm. Nghiên cứu của Mỹ trên 8.000 người cho thấy người dùng tự 67 gram mặt đường trở lên mỗi ngày có nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh dịch trầm cảm cao hơn 23% so với người ăn ít hơn 40 gam từng ngày. (6)


*

Bổ sung quá nhiều đường tác động đến vai trung phong trạng, cảm xúc tạo ra các vấn đề suy giảm nhận thức, rối loạn cảm xúc, lo lắng, trầm cảm.

Xem thêm: Mẹo Chữa Buồn Nôn Phải Làm Sao? Cách Khắc Phục Hiệu Quả 10 Cách Trị Buồn Nôn Tại Nhà Hiệu Quả


7. Tác động nhanh quy trình lão hóa da

Nếp nhăn là vệt hiệu tự nhiên của quá trình lão hóa da. Tuyển lựa thực phẩm chứa nhiều đường làm cho trầm trọng thêm nếp nhăn và đẩy nhanh quy trình lão hóa. Những hợp chất glycation (AGEs) được hình thành vày phản ứng giữa đường và protein là yếu tố quan lại trọng trong quy trình lão hóa da. AGEs phá hủy collagen cùng elastin – đầy đủ protein giúp domain authority căng cùng giữ được vẻ tươi trẻ. Khi collagen với elastin bị tổn thương, da đã mất đi độ săn chắn chắn và bắt đầu chảy xệ.

8. Tăng quy trình lão hóa tế bào

Telomere – cấu tạo ở cuối nhiễm sắc đẹp thể, là các phân tử chứa một phần hoặc tổng thể thông tin di truyền. Nó chuyển động như một cái mũ bảo vệ, ngăn các nhiễm sắc thể không bị hư hỏng hoặc hợp tốt nhất với nhau. Lúc trưởng thành, các telomere thoải mái và tự nhiên ngắn lại, khiến các tế bào già đi và chuyển động sai chức năng.

Mặc dù câu hỏi rút ngắn những telomere là một trong những phần tự nhiên của quy trình lão hóa, nhưng một trong những lựa lựa chọn lối sống tốt nhất định có thể đẩy nhanh quá trình này. Vào đó, nạp năng lượng quá nhiều thực phẩm chứa đường làm đẩy nhanh quy trình rút ngắn telomere, làm lão hóa tế bào.

9. Tiêu hao năng lượng nhiều hơn

Các sản phẩm đựng được nhiều đường nhưng mà thiếu protein, chất xơ hoặc chất lớn dẫn mang đến tăng tích điện trong thời hạn ngắn, sau đó gấp rút dẫn đến giảm mạnh lượng mặt đường trong máu tạo hạ đường huyết. Một phân tích kiểm tra ảnh hưởng tác động của đường so với tâm trạng cho thấy tiêu thụ carbohydrate, đặc biệt là đường, làm sút sự tỉnh táo trong vòng 60 phút và làm tăng mệt nhọc mỏi trong vòng 30 phút sau khoản thời gian tiêu thụ. (7)

Để tránh chu kỳ tiêu hao tích điện này, nên lựa chọn các nguồn carbs không nhiều đường bổ sung và giàu chất xơ. Ngoài ra, kết hợp carbs với protein hoặc chất béo là 1 cách giữ lại lượng đường trong máu cùng mức tích điện ổn định.

10. Nguy cơ tiềm ẩn bị gan truyền nhiễm mỡ

Dùng nhiều mặt đường fructose liên tiếp tăng nguy hại gan lây truyền mỡ. Fructose là 1 trong loại con đường phổ biến, được sản xuất từ si-rô ngô bao gồm hàm lượng fructose cao, thường dùng để tạo vị ngọt của soda, kẹo, bánh nướng, ngũ cốc…

Không giống như glucose (được các tế bào trong khung người hấp thụ), fructose đa số chỉ được gan phân hủy. Vào gan, fructose được đưa hóa thành năng lượng hoặc được lưu trữ dưới dạng glycogen. Một lượng khủng đường bổ sung cập nhật dưới dạng fructose có tác dụng quá download gan, dẫn đến căn bệnh gan lây truyền mỡ. Một phân tích của Mỹ bên trên 5.900 người cho thấy thêm người uống thức uống chứa đường từng ngày có nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ cao hơn nữa 56% so với những người dân không uống. (8)

11. Tăng nguy hại mắc căn bệnh thận

Bổ sung nhiều đường vào chế độ nạp năng lượng làm tăng mật độ urat trong ngày tiết thanh, gây nên bệnh thận. Lượng đường trong máu cao thường xuyên cũng hoàn toàn có thể làm hỏng những mạch máu mỏng tanh manh vào thận, làm cho tăng nguy cơ mắc dịch thận.

12. Có nguy cơ bị sâu răng cao

Ăn không ít đường hoàn toàn có thể gây sâu răng. Vi khuẩn trong miệng “ăn” mặt đường và hóa giải các sản phẩm phụ axit, tạo ra quá trình khử khoáng răng.

13. Tăng nguy cơ phát triển căn bệnh gút

Bệnh gút là triệu chứng viêm đặc thù với cơn đau ở những khớp. Ăn nhiều đường khiến tăng độ đậm đặc axit uric trong ngày tiết làm cách tân và phát triển hoặc có tác dụng trầm trọng thêm bệnh gút.

14. Đẩy nhanh quá trình suy giảm nhận thức

Chế độ ăn đủ đường rất có thể dẫn cho suy giảm trí nhớ cùng có tương quan đến sa bớt trí tuệ, căn bệnh Alzheimer và đột nhiên quỵ.

Cách bớt lượng con đường nạp vào cơ thể

Bổ sung quá nhiều đường vào chế độ ăn uống gây nhiều ảnh hưởng tác động tiêu cực mang lại sức khỏe. Thậm chí với người nạp năng lượng ít đường cũng cần cắt giảm lượng đường. Không uống nước ngọt, nước tăng lực, nước hoa trái đóng chai. Chũm vào đó đề nghị uống nước lọc hàng ngày, dùng các thực phẩm, món ăn uống có vị ngọt tự nhiên (trái cây), ngũ cốc nguyên hạt,… Ngoài ra, bạn đề nghị hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn; đề nghị nấu ăn uống tại nhà để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch và nêm nếm ít đường.


HỆ THỐNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TÂM ANH

Hà Nội: 108 Hoàng Như Tiếp, P.Bồ Đề, Q.Long Biên, tp.hn TP.HCM: 2B Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình, tp. Hcm

Tác sợ của đường nguy hiểm hơn các gì bạn thường nghĩ. Nhất là so với những bạn đang mắc bệnh dịch đái tháo đường càng phải cảnh giác khi thực hiện đường. Cùng để có thể sử dụng đường thoải mái và bình yên hãy tìm tới các chuyên gia khoa Nội máu – đái dỡ đường nhằm được support chi tiết.