BONG GÂN: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Bài viết được tư vấn trình độ bởi Thạc sĩ, bác sĩ Lê quang đãng Minh - chưng sĩ chấn thương chỉnh hình - Khoa nước ngoài tổng vừa lòng - cơ sở y tế Đa khoa thế giới dental.com.vn Đà Nẵng.

Bạn đang xem: Bong gân: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bong gân là tình trạng xảy ra khi các dây chằng bị giãn hoặc rách nát do chấn thương. Bong gân ở cồ bàn chân là tình trạng thường chạm chán nhất. Lúc bị bong gân, fan bệnh nên xử trí đúng để có thể nhanh giường bình phục và tránh giảm những hậu quả không xứng đáng có.

Bong gân được chia ra 3 cấp độ:

● cấp độ 1 - Nhẹ: Dây chằng chỉ bị giãn một ít;

● lever 2 - Nặng: Dây chằng bị rách nát một phần;

● lever 3 - cực kỳ nặng: Dây chằng bị đứt hoàn toàn.

Cần nhận ra các dấu hiệu của bong gân để biệt lập với gãy xương, từ đó bao gồm cách xử trí phù hợp. Các dấu hiệu lúc bị bong gân có thể là:

● Đau nhói sinh sống vùng khớp bị tổn thương: xúc cảm đau nhói ở vùng tổn thương, đặc biệt quan trọng tăng lên lúc cử động, di chuyển. Sau đó, khớp cứng lại và tín đồ bệnh không hề cảm thấy đau. Mặc dù nhiên, khoảng 1 giờ đồng hồ sau, vùng khớp bị tổn thương đau nhức trở lại, sưng với bầm tím do chảy máu ở phía bên trong và rối loạn vận mạch.

● Không vận tải được, ko cử động được: ví như bong gân ở cổ chân, cổ tay, bàn chân, bàn tay, bạn bệnh sẽ không đi được, không cử rượu cồn được.

Hầu hết các trường vừa lòng bị bong gân rất cần phải chụp X-quang để riêng biệt với triệu chứng gãy xương và cực kỳ âm chất vấn tình trạng thương tổn của những dây chằng.

Bong gân
Bong gân sinh sống cổ chân đề xuất làm cầm nào?

2. Phương pháp xử trí khi bị bong gân sinh sống cổ chân, cổ tay

Dùng băng vải vóc hoặc băng thun băng xay vùng khớp bị bong gân để thắt chặt và cố định khớp. Cách này sẽ làm bớt đau và sút sưng, bên cạnh đó nâng đỡ vùng khớp bị tổn thương.Kê hoặc nâng cấp vùng khớp bị tổn thương sẽ giúp đỡ giảm sưng cùng bầm tím.Hạn chế tì đè lên nơi cổ tay, cồ bàn chân bị bong gân. Trường hợp cần di chuyển hoặc cử động, tín đồ bệnh có thể sử dụng vẻ ngoài hỗ trợ.

Xem thêm: Dùng Rắn Làm Thuốc Và Những Điều Cần Lưu Ý, Rắn Mai Gầm

Bong gân
Cách xử trí lúc bị bong gân sống cổ chân, tổ tay

Trên đây là cách xử trí lúc bị bong gân nhẹ, dây chằng chỉ bị giãn hoặc không đứt trả toàn. Sau thời điểm hết đau, tín đồ bệnh yêu cầu tập đi lại khớp một biện pháp nhẹ nhàng để máu được giữ thông.

Đối với những trường vừa lòng bị bong gân nặng, người bệnh bắt buộc gọi sự hỗ trợ từ y tế nhằm được sở hữu nẹp cung ứng hoặc băng bột và bất tỉnh khớp trong khoảng 4 - 6 tuần, tiếp nối người bệnh có thể tập tải lại với những mức độ trường đoản cú nhẹ cho nặng.

3. Những để ý xử trí khi bị bong gân

Bong gân là tổn hại thường gặp gỡ nên phần lớn người bệnh thường chủ quan và không biết phương pháp xử trí đúng, gây ra những kết quả nghiêm trọng. Dưới đó là một số chú ý trong xử trí lúc bị bong gân:

● Không sử dụng rượu, cao để xoa bóp hoặc chườm nóng vào vùng khớp bị tổn thương, bởi có thể gây rã máu bên phía trong nhiều hơn.

● ko tiêm dung dịch gì vào địa điểm bị bong gân nhằm tránh làm giãn mạch, sưng, bầm tím nhiều hơn.

● tránh việc băng địa điểm bị bong gân quá chặt vì hoàn toàn có thể gây đau nhức với bầm tím.

Bong gân là một trong những tổn yêu thương thường gặp và có thể để lại hậu quả nếu như không biết bí quyết xử trí đúng. Vị vậy, người bệnh nên đi đi khám khi có những triệu chứng nặng đã nêu trong bài bác hoặc khi các triệu hội chứng dù nhẹ nhưng kéo dãn để bác bỏ sĩ rất có thể xác định được đúng mực nguyên nhân và đưa ra cách thực hiện điều trị phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại.

Bệnh viện Đa khoa nước ngoài dental.com.vn là bệnh viện đa khoa có công dụng thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp như viêm khớp, thoái hóa, bay vị, đau và nhức xương khớp,.... Trên dental.com.vn cũng đã triển khai chẩn đoán, điều trị bằng các cách thức y học văn minh với các bệnh lý cơ xương khớp, không chỉ đem lại kết quả cao nhưng còn tinh giảm tối đa biến đổi chứng bệnh dịch tái phát. đã đạt được thành công phệ là vày dental.com.vn luôn luôn trang bị rất đầy đủ cơ sở vật hóa học hiện đại, các quy trình thăm khám, điều trị được triển khai bởi team ngũ bác bỏ sĩ giàu chuyên môn, tay nghề sẽ lấy lại kết quả điều trị căn bệnh tối ưu cho người tiêu dùng hàng.

Để để lịch đi khám tại viện, người sử dụng vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và để lịch khám tự động hóa trên áp dụng Mydental.com.vn nhằm quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn những lúc số đông nơi ngay trên ứng dụng.