BỆNH VIỆN LAO VÀ BỆNH PHỔI CẦN THƠ > HỎI ĐÁP

Bài viết được viết bởi chưng sĩ chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Khoa xét nghiệm bệnh và Nội khoa - cơ sở y tế Đa khoa quốc tế dental.com.vn Hải Phòng.

Bạn đang xem: Bệnh viện lao và bệnh phổi cần thơ > hỏi đáp

Bệnh tổ đỉa (hay viêm da cấp cho tính lòng bàn chân bàn tay): là bệnh đặc trưng bởi chứng trạng nổi mụn nước, vô cùng ngứa nghỉ ngơi lòng bàn chân và bàn tay. Dịch hay chạm chán ở bạn trẻ, tỷ lệ bệnh chạm chán ở phái mạnh và thanh nữ ngang nhau.

Yếu tố nguy hại là người dân có tiền sử bị viêm da cơ địa, xúc tiếp với hóa chất, hóa học tẩy rửa tạo kích ứng mạnh hoàn toàn có thể bùng vạc bệnh.

Căn nguyên gây bệnh hiện chưa rõ ràng, thường xuyên phối hợp của đa số yếu tố như:

Tiếp xúc liên tục với hóa chất, hóa học tẩy rửa..Hút thuốcTiếp xúc tiếp tục với tia rất tím...

Biểu hiện của bệnh là xuất hiện các mụn nước ở lòng bàn chân, bàn tay, hoặc kẽ các ngón, siêu ngứa. Nhọt nước rất có thể riêng lẻ hoặc tập trung thành từng đám, kích thước rất có thể vài milimet tới các bọng nước to. Các mụn nước và bọng nước tồn tại những tuần rồi tự vỡ tiếp đến bong da. Gây triệu chứng viêm đỏ, bong, nứt domain authority lòng bàn tay, cẳng bàn chân mạn tính. Bệnh nặng hoàn toàn có thể gây loạn dưỡng móng. Trường đúng theo bội nhiễm tụ mong vàng, dịch mụn nước, bọng nước đục.

Xem thêm: Lang Thang Phan Rang Có Gì, Các Địa Điểm Du Lịch Ở Phan Rang Ninh Thuận

tổ đỉa

Bệnh thường biểu lộ khi thời tiết nóng áp. Chẩn đoán bệnh đa số dựa vào đặc điểm lâm sàng gồm:

Mụn nước, bọng nước căng nằm sâu dưới domain authority vùng lòng bàn chân, bàn tay cùng kẽ các ngónRất ngứaBệnh thể hiện đột ngộtBệnh hay tái phát

3.1 vẻ ngoài điều trị

Tránh các yếu tố khởi phát bệnh: như hóa chất, chất tẩy rửa...Điều trị chứng trạng viêmPhối hợp với các biện pháp âu yếm da để bớt triệu chứng

Thuốc điều trị:

Thuốc bôi đựng corticosteroids: chỉ định và hướng dẫn cho trường thích hợp bị tổ đỉa vơi hoặc vừa. Lựa chọn các corticoid nằm trong nhóm mạnh Betamethasone dipropionate 0.05% hoặc Clobetasol propionate 0.05%. Thuốc quẹt 2 lần/ngày trong 2-4 tuần. Thuốc rất cần được bác sĩ hướng đẫn vì tác dụng phụ tạo teo da, giãn mạch...Thuốc ức chế Calcineurin mặt đường bôi (Tacrolimus): Do chi tiêu thuốc không hề nhỏ và công dụng chống viêm kém hơn corticosteroids cần thường được dùng phối hợp với corticosteroids nhằm tránh dùng kéo dài corticosteroids gây teo da. Mỡ Tacrolimus 0.1% được chỉ định cần sử dụng 2 lần/ngày đến lúc ổn bệnh.Thể nặng: hoàn toàn có thể dùng một đợt thời gian ngắn corticosteroids đường toàn thân, liều prednisone 40mg/ngày, bắt buộc giảm dần liều.Trường hợp tổ đỉa gồm bội lây truyền tụ ước vàng bắt buộc dùng chống sinh trong 7 ngày.
Kem bôi, dung dịch bôi

3.2 các biện pháp quan tâm da phối hợp

Tránh tiếp xúc với xà phòng, hóa học tẩy rửa, hóa chất....Không dìm nước muối tự pha, không ngâm tắm những loại nước lá cây hoàn toàn có thể gây chứng trạng viêm nặng nề hơn.Trong tiến trình khô da, bong, nứt domain authority cần phối kết hợp bôi các kem dưỡng ẩm để giảm triệu triệu chứng ngứa cùng đau rát.

Để để lịch thăm khám tại viện, quý khách hàng vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch thẳng TẠI ĐÂY. Mua và để lịch khám tự động hóa trên áp dụng Mydental.com.vn để quản lý, theo dõi lịch với đặt hẹn đông đảo lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

Fitzpatrick’s clolor atlas & synopsis of clinica Dermatology 8e editionAcute palmoplantar eczema (dyshidrotic eczema). David R Adám, MD, PharmD, James G Marks, Jr, MD.UptoDate Aug2020Bệnh học domain authority liễu. PGS.TS. Nguyễn Văn Thường. Bộ môn domain authority liễu, Đại học tập Y Hà Nội. NXB Y học,2017